หนังสือรับรองเงินเดือน เอกสารสำคัญของมนุษย์เงินเงินเดือน/พนักงานประจำ
ถ้าถามว่าเอกสารที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ของมนุษย์เงินเดือนหรือพนักงานประจำคืออะไร? ที่นึกออกไว ๆ ก็คือหนังสือรับรองเงินเดือนหรือแบบหนังสือรับรองเงินเดือนนั่นเอง โดยถือว่าเป็นเอกสารแสดงรายได้ที่พนักงานประจำจะเอาไปใช้ทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ขอสินเชื่อ รวมไปถึงข้อ statement ธนาคาร เป็นต้น แต่ทุกครั้งที่ได้รับหนังสือรับรองเงินเดือนหรือแบบฟอร์มรับรองเงินเดือนมาแล้ว ก็ควรตรวจสอบดูด้วยว่ามีองค์ประกอบครบถ้วนหรือไม่ เช่น ชื่อนามสกุลของพนักงาน, ชื่อบริษัทที่ทำงานอยู่, ตำแหน่งงานที่ทำ, วันเดือนปี ที่เริ่มต้นทำงาน, อัตราเงินเดือน เป็นต้น หากใครทำงานเอกชน ก็สามารถดูรายละเอียดในไฟล์หนังสือรับรองเงินเดือนผ่านแอปที่บริษัทใช้งานอยู่ได้ เช่น แอป empeo แต่ถ้าใครที่รับข้าราชการ ก็ไปขอหนังสือรับรองเงินเดือนผ่านทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์กรมบัญชีกลาง หรือหน่วยงานที่ออกใบรับรองเงินเดือนให้ลูกจ้าง
พนักงานสามารถออกหนังสือรับรองเงินเดือนด้วยตัวเองได้ไหม
ต้องชี้แจง ณ ตรงนี้เลยว่าพนักงานไม่สามารถออกหนังสือรับรองเงินเดือนด้วยตัวเองได้ ต้องให้ทางเจ้าของกิจการ หรือฝ่ายบุคคลเป็นผู้ออกใบรับรองเงินเดือนให้ลูกจ้างหรือหนังสือรับรองเงินเดือนให้แทน เนื่องจากในหนังสือรับรองเงินเดือนจะต้องมีลายเซ็นของผู้มีอำนาจนั่นเอง หากไม่มีลายเซ็นของผู้ออก ก็จะทำให้เอกสารแสดงรายได้เป็นโมฆะ อาจพูดได้ว่าหนังสือรับรองเงินเดือน คือเอกสารชิ้นสำคัญที่คนทำงานประจำทุกคนต้องควรทำความเข้าใจเอาไว้ เพราะเวลาทำธุรกรรมการเงินส่วนใหญ่ต้องใช้เอกสารนี้ทั้งนั้น หากจะพูดถึงข้อดีและข้อเสียของหนังสือรับรองเงินเดือนในปี 2024 สำหรับข้อดีต้องบอกเลยว่าเป็นเอกสารที่ทำให้เราเห็นภาพรวมของรายได้ในเดือนนั้น ๆ ว่าได้เงินมาเท่าไหร่ ค่าจ้างพิเศษเท่าไหร่ โดนหักอะไรไปบ้าง เป็นต้น อีกทั้งยังใช้ทำธุรกรรมการเงินได้อย่างมีความน่าเชื่อถือ ในส่วนของข้อเสียของหนังสือรับรองเงินเดือนนั้น อาจจะเป็นในเรื่องของความยุ่งยากในการขอ หรือถ้าบางที่ไม่ได้มีหนังสือรับรองเงินเดือนให้ ก็อาจจะเสียเวลาไปขอแบบฟอร์มรับรองเงินเดือนปี 2567 แบบอื่น ๆ แทน
หนังสือรับรองเงินเดือนมีอายุการใช้งานนานไหม
แน่นอนว่าหนังสือรับรองเงินเดือนทั้งในส่วนของเอกสารที่ปริ๊นท์ออกมา และหนังสือรับรองเงินเดือนออนไลน์ต่างมีอายุการใช้งานที่พนักงานประจำหรือผู้รับเงินเดือนควรรู้เอาไว้ กรณีที่เรานำหนังสือรับรองเงินเดือนไปติดต่อหน่วยงานข้าราชการ จะมีอายุไม่เกิน 90 วัน หรือไม่เกิน 3 เดือน ส่วนในกรณีที่ใช้แบบฟอร์มรับรองเงินเดือนสำหรับติดต่อธนาคารและยื่นขอวีซ่า จะมีอายุไม่เกิน 30 วัน หรือไม่เกิน 1 เดือนนั่นเอง ทั้งนี้ การพิมพ์หนังสือรับรองเงินเดือนก็มีข้อดีหรือประโยชน์ตรงที่เราจะได้รับรู้ว่าเรามีรายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ มีแหล่งที่มาที่ไปของรายได้อย่างไรบ้าง อีกทั้งยังใช้ในการติดต่อขอทำธุรกรรมการเงินได้อย่างไหลลื่นอีกด้วย ถึงตรงนี้แล้ว ก็คงหวังว่าคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ น่าจะหายสงสัยกันแล้วว่าหนังสือรับรองเงินเดือนใช้ได้กี่เดือน